Tài liệu mới cập nhật

Happy_new_year.swf Images_314.jpg Diendanhaiduongcom19072_114.jpg Banner_201329.swf Thiep2013.jpg DEM_TRUNG_THU.swf FLASH1_CHAO_MUNG_NAM_HOC_MOI.swf Me_trong_giac_mo_conUudam.flv Gap_me_trong_mothuy_chi.mp3 XT0027LAR.jpg DMLACHONG2.swf Chuc_ngay_moi_vui_ve.swf Nho_cu_cai__bahungvioletvn.flv 1328684164_2.jpg 1328779942_4.jpg Tichchu.flv Chuvitxam.flv

Sắp xếp tài liệu

TÀI NGUYÊN NƠI GẶP GỠ

Hỗ trợ trực tuyến

Online >>

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • free counters

    Điều tra ý kiến

    Quý vị vui lòng cho "Nơi gặp gỡ" biết mình là:
    Giáo viên
    Sinh viên
    Học sinh
    Thành phần khác

    Gốc > Điển tích, giai thoại văn học > Điển tích >

    Nghiêu và Thuấn

     
        Khoảng hơn 4 nghìn năm trước, trong quá trình hình thành bộ tộc Hoa Hạ cổ xưa, Dân tộc Trung Hoa lần lượt xuất hiện vài nhân vật kiệt xuất đó là Nghiêu, Thuấn và Vũ.

      Nghiêu: sách “Thượng thư” và “Sử ký” đều nói ông tên là Phóng Huân. Thời sau lại nói ông là Đào Đường, nên mới gọi là Đường Nghiêu.

      Tương truyền Nghiêu là hậu duệ của Hoàng Đế, thủy tổ của dân tộc Hoa Hạ, ông thông minh hiền từ, được mọi người tôn kính, năm 16 tuổi được tôn làm thủ lĩnh bộ tộc. Trong sử sách ghi chép, Nghiêu kiến đố ở Bình Dương, cũng tức là thành phố Lâm Phần Sơn Tây miền bắc Trung Quốc ngày nay, hiện nay ở Lâm Phần còn có Miếu Nghiêu được xây dựng từ thời Tấn <265-420> cũng như lăng Nghiêu được xây dựng từ thời Nhà Đường.

      Sau khi kế vị, Nghiêu sử dụng những người tài đức trong dòng họ, khiến dòng họ càng thêm đoàn kết; sau lại xem xét thành tích của các quan lại, phân chia thành cao thấp, thưởng phạt nghiêm minh, khiến cho tình hình rất có trật tự; bên cạnh đó còn chú ý điều phối mối quan hệ giữa các bộ tộ, giáo dục người dân chung sống hoà thuận, thiên hạ yên ổn, chính trị thanh minh, xã hội hài hoà.

      Truyền thuyết kể rằng trong thời Nghiêu, lần đầu tiên xây dựng Pháp Lịch, như vậy người dân lao động sẽ làm việc theo mùa vụ, không bị lỡ thời vụ. Cổ nhân coi thời kỳ vua Nghiêu là thời kỳ văn hoá canh nông tiến bộ vượt bậc.

      Trong thời Nghiêu, lại kể rằng trong thời kỳ nước lũ, gây tổn thất to lớn, nhân dân không thể an cư lạc nghiệp. Nghiêu rất quan tâm, hỏi bốn phương có ai trị thủy được, mọi người lại tiến cử Cổn. Bởi vậy vùa Nghiêu đã cử Cổn đi trị thủy.

      Trong sách Chư Tử còn có truyền thuyết nói về vũ công của vua Nghiêu, văn võ song toàn, từng đi dẹp các bộ tộc ở phương nam, đích thân chinh chiến. Nghiêu cử tướng lĩnh giết các loài thú dữ, bắn dụng mặt trời, mọi người rất cảm kích nên tôn ông là Thiên tử.

      Nghiêu tại vị 70 năm, cảm thấy cần chọn người kế vị. Ông mời mọi người tiến cử. Các Chư hầu bốn phương đã tiến cử Thuấn, nói rằng người này rất tài đức, xử lý quan hệ gia đình rất êm thấm, hơn nữa còn có thể cảm hóa người nhà, khiến họ cải tà qui chính. Nghiên quyết định khảo sát đối với Thuấn.

      Nghiêu đã gả hai cô con gái cho Thuấn, để qua đó khảo sát đạo đức của Thuấn.

      Nghiêu cử Thuấn phụ trách giáo dục nhân dân “ngũ điển”, tức công cha, nghĩa mẹ, tình huynh đệ, người nhỏ tuổi kính trọng người cao tuổi, đạo con phải hiếu thảo. Nghiêu lại cử Thuấn quản lý các quan lại, xử lý việc nước và tiếp các Chư hầu bốn phương tới bái triều. Sau đó Nghiêu lại cử Thuấn một mình vào ở trong núi để chịu sự thử thách của thiên nhiên. Trải qua ba năm khảo sát, Nghiêu quyết định để Thuấn kế vị.

      Thuấn phát triển sản xuất, đào kênh phá núi, tìm kiếm người tài. Trong thời Thuấn, kỹ thuật nông nghiệp và công nghiệp đều có sự tiến bộ vượt bậc. Về quản lý đất nước, Thuấn lấy thân giáo và đức giáo đồng hành, đồng cam cộng khổ với nhân dân. Người dân có ăn có mặc, không bị nô dịch, cũng không có tội vì phê phán đất nước. Trong thời thống thị của Thuấn, nhân dân biết lễ phép, thiên hạ tín phục, có thể nói là thanh minh chính trị, vật chất phong phú, là thời kỳ hết sức rực rỡ về chính trị, về sản xuất và nghệ thuật. Sau này Thuấn lại truyền ngôi cho Vũ có công trị thủy.

      Thuấn chết vì bệnh vào năm 110 tuổi. Ngày nay ở Huyện Ninh Viễn tỉnh Hồ Nam Trung Quốc còn có Lăng Thuấn. Đạo đức cao cả của vua Nghiêu và Thuấn được tuyền tụng từ đời này sang đời khác

         
     
    Đế Nghiêu
    Vua huyền thoại của Trung Hoa
    Đế Nghiêu, tranh lụa do họa sĩ Ma Lin thời nhà Tống thực hiện. Hiện còn lưu giữ ở Viện bảo tàng Cung điện Quốc gia (National Palace Museum), Đài Bắc.
    Đế Nghiêu, tranh lụa do họa sĩ Ma Lin thời nhà Tống thực hiện. Hiện còn lưu giữ ở Viện bảo tàng Cung điện Quốc gia (National Palace Museum), Đài Bắc.
    Ngũ Đế

    Tiền nhiệm

    Đế Chí

    Kế nhiệm

    Đế Thuấn

    Các tên khác

    Giao Đường Thị
    Phóng Huân
    Đường Nghiêu

    Bộ lạc

    Đào Đường

    Thân phụ

    Đế Khốc

    Thân mẫu

    Khánh Đô

    Sinh

    2337 TCN
    Nhân Phóng Huân,
    hay Nhân Kỳ

    Mất

    2258 TCN
    Trung Quốc

     
    Đế Thuấn (tức Đại Thuấn)
    Vua huyền thoại của Trung Hoa (chi tiết...)
    Vua Thuấn, tranh tường thời nhà Hán
    Vua Thuấn, tranh tường thời nhà Hán
    Ngũ Đế
       
       
    Trị vì 2233 TCN – 2184 TCN
    Tiền nhiệm Đế Nghiêu
    Kế nhiệm Vua Vũ nhà Hạ
     
    Vợ
    Các tên khác
    Diêu Trọng Hóa (tên khi sinh)
    Hữu Ngu Thị
    Ngu Thuấn
     
    Bộ lạc Hữu Ngu
    Thân phụ Cổ Tẩu
    Thân mẫu Ốc Đăng
       
    Mất 2184 TCN
    Sông Tương, Trung Quốc

    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ Bá Hùng @ 11:54 27/08/2009
    Số lượt xem: 1836
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến